Lượt xem: 169
Long Phú thực hiện tốt tiêu chí thông tin và truyền thông
     Thông tin và truyền thông có vai trò quan trọng góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Đó là một tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (tiêu chí 8). Với sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, huyện Long Phú đã đảm bảo thực hiện tốt tiêu chí về thông tin – truyền thông, góp phần đạt chuẩn nông thôn mới.
     Ông Nguyễn Văn Biết, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Long Phú cho biết : Theo quy định, xã nông thôn mới đạt chuẩn về tiêu chí thông tin – truyền thông phải đảm bảo các nội dung : là xã có ít nhất 01 điểm phục vụ bưu chính, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của các tổ chức, cá nhân tại địa phương. Bên cạnh, có cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các ấp, có ứng dụng thông tin trong công tác quản lý điều hành … Ngoài ra, xã phải có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng. Trường hợp xã không có điểm cung cấp dịch vụ diễn thông công cộng thì phải có ít nhất 30% số hộ gia đình trong xã có thuê bao riêng sử dụng dịch viễn thông thuận lợi trong việc thực hiện tiêu chí là có sự lãnh đạo các cấp, hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư cơ bản, xuyên suốt. Trạm truyền thanh, cụm loa không dây ở các ấp được đầu tư góp phần thực hiện tốt việc đưa thông tin, chủ trương của Đảng và Nhà nước đến với Nhân dân.

      Năm 2018, Sở Thông tin – Truyền thông đã kiểm tra thực tế việc thực hiện tiêu chí 8 của huyện Long Phú, qua đó đánh gia cao những nỗ lực của huyện trong lãnh, chỉ đạo và thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tại thời điểm thẩm định, các xã đều có điểm bưu điện văn hóa xã đang hoạt động, đảm bảo việc tiếp nhận, phát bưu phẩm kip thời, đúng chỉ tiêu toàn trình, phục vụ tốt sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương. 100% các ấp đều có hạ tầng kỹ thuật viễn thông, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng các dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông cố định mặt đất và di động mặt đất, dịch vụ truy cập internet băng rộng cố định mặt đất. Các xã đều có trạm truyền thanh và 100% ấp có hệ thống loa, phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền của địa phương.


  Chú thích ảnh: Long Phú trang bị 100% các ấp đều có cụm loa không dây. Nhà văn hóa xã Long Phú một trong những Nhà văn hóa hoạt động hiệu quả.


     Bên cạnh, các xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, máy vi tính của cơ quan Đảng, HĐND và UBND xã đều được kết nối internet băng rộng, có sự dụng phần mềm ứng dụng quản lý văn bản và điều hành. Ông Nguyễn văn Biết thông tin thêm :  Được sự quan tâm của các cấp, kết cấu hạ tầng mạng lưới viễn thông của huyện không ngừng phát triển, các xã thực hiện nâng cấp và sửa chữa trạm truyền thanh xã và một số cụm loa không dây ở các ấp. Chất lượng dịch vụ bưu chính, viễn thông được nâng cao, các xã đều được phủ kín sóng thông tin di động và được cung cấp dịch vụ truy cập internet băng thông rộng cố định, di động. Từ đó, góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đặc biệt là ở đơn vị cấp xã, từng bước đáp ứng tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và cải cách hành chính, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết, xử lý công việc.

      Riêng về bưu điện văn hóa xã, có thời điểm hoạt động hạn chế, nhưng từ khi bước vào xây dựng nông thôn mới, các điểm bưu điện được củng cố hoạt động kết hợp thực hiện đường truyền internet đến tận các ấp, khu dân cư, phát triển hoạt động ổn định hơn trước, đảm bảo các tiêu chí theo yêu cầu đề ra. Thời gian tới, các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, qua đó giúp người dân nâng cao hơn nữa ý thức và thực hiện theo. Trong đó, duy trì và nâng cao chất lượng nội dung tiêu chí thông tin – truyền thông, hỗ trợ các doanh nghiệp trong phát triển, xây dựng và mở rộng hạ tầng, mạng lưới bưu chính, viễn thông trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí.

     Song song đó, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện đảm nhận thực hiện tiêu chí 6 cơ sở vật chất văn hóa. Từ năm 2011 đến nay, huyện Long Phú đã đầu tư nâng chất Trung tâm Văn hóa Quốc Hương, xây dựng 07 Nhà văn hóa khu thể thao cấp xã, 38 Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp, 61 ấp đều có từ 01 đến 02 sân bóng chuyền, sân bi sắt, một số xã có sân bóng đá đạt chuẩn … qua đó, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và sinh hoạt cộng đồng khác. Và đây là những điểm sinh hoạt cộng đồng chung cho người dân đến tham gia. Bên cạnh đó, các xã thông qua các thiết chế văn hóa tổ chức tuyên truyền đến người dân đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành tốt Pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên hệ thống thiết chế văn hóa, thể theo tại các xã tuy được quan tâm đầu tư nhưng công tác duy tu, sửa chữa chưa được quan tâm, đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa cấp xã còn kiêm nhiệm, kinh phí hoạt động hạn chế, ảnh hưởng đến việc quả lý, khai thác, phát huy hiệu quả của thiết chế văn hóa.

    Thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện tốt các tiêu chí thông tin – truyền thông và cơ sở vật chất văn hóa, huyện Long Phú tập trung khắc phục những hạn chế, tiếp tục duy trì, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động thông tin – truyền thông. Đôn đốc doanh nghiệp bưu chính, viễn thông quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ. Tăng cường triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tại các xã, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính …

     Bên cạnh thực hiện tốt các thiết chế văn hóa, hoàn thành việc xây dựng nhà thi đấu đa năng (Nhà văn hóa thể thao của các xã, thị trấn còn lại), góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

                                                                               Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 452
  • Trong tuần: 5 122
  • Tất cả: 1893871
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.